HomeBusinessVì sao Walmart đánh bại Amazon trong cuộc chiến tạp hóa

Vì sao Walmart đánh bại Amazon trong cuộc chiến tạp hóa

  • gallery

Giải thích lý do vì sao Walmart  đánh bại Amazon

Động thái củng cố hoạt động kinh doanh tạp hoá của Amazon

Vào thời điểm Amazon công bố mua lại Whole Foods Market với giá trị ~ 13,7 tỷ USD vào năm 2017 nhằm củng cố cho hoạt động kinh doanh tạp hóa của mình cũng như tạo ra những cách mới để tiếp cận khách hàng thông mình hơn. Một trong số đó là, tạo ra một sản phẩm độc đáo đến mức chỉ Amazon mới có thể cung cấp. Câu trả lời là “single-cow burger”, một loại chả bò Wagyu được làm từ thịt. Bạn vẫn có thể tìm thấy chúng trên trang web của hãng, mặc dù chúng hiện thị đã hết hàng vĩnh viễn.

Tại sao Walmart lại đánh bại Amazon trong cuộc chiến tạp hóa
Tại sao Walmart lại đánh bại Amazon trong cuộc chiến tạp hóa

Việc Amazon mua Whole Foods báo hiệu rằng họ sẽ có một cách tiếp cận thông thường hơn đối với việc kinh doanh siêu thị. Đó có lẽ là lý do tại sao, khi thỏa thuận được công bố, giá cổ phiếu của Amazon tăng vọt hơn so với các đối thủ của nó, chẳng hạn như Walmart, đã giảm. Nhưng kể từ đó, Amazon đã coi cửa hàng tạp hóa giống như một thí nghiệm khoa học hơn là một sự thay đổi và cũng cố liên tục, với kết quả yếu kém ngay sau đó ở Whole Foods và các kênh phân phối khác.

Điểm bổ sung nổi bật nhất của nó là trải nghiệm bán lẻ với công nghệ so với các cửa hàng thực tế, so với mua sắm trực tuyến bằng một cú nhấp chuột. Tuy nhiên, các siêu thị không có thu ngân nghe giống như một thứ gì đó liên quan đến những người đam mê máy tính hơn là cửa hàng tạp hóa. Điểm lợi của nó là có thể cắt giảm việc xếp hàng lãng phí thời gian. Nhưng nó cũng làm giảm sự yêu thích khi đi mua sắm, tức sự tương tác giữa con người với nhau tại quầy tính tiền, bản năng săn bắt hái lượm khi họ chen lấn ở quầy thịt, sự trao đổi giữa những người cùng mua chung ở quầy gia vị,…

Amazon đang cố gắng làm mới trải nghiệm khách hàng bằng yếu tố công nghê. Năm ngoái, họ đã tuyển dụng Tony Hoggett, cựu giám đốc điều hành của Tesco, một chuỗi siêu thị của Anh, để thúc đẩy kênh mua bán tạp hóa tạo thành một doanh nghiệp tốt hơn, tuy nhiên cho đến nay nó bị khách hàng ám ảnh bởi camera trên cao, mã QR và thu thập dữ liệu khách hàng quá mức. Gần đây, khi Schumpeter đến thăm một cửa hàng Amazon Fresh ở Los Angeles, các quầy thịt và cá tươi sống trống trơn đến mức trông giống như một phần của đợt giảm giá sắp hết thời gian ưu đãi. Anh ấy đã mua một trong ba con gà quay được trưng bày vì thông cảm, vì anh ấy sợ chúng đã ở đó cả ngày mà không có khách mua.

Dưới thời ông Hoggett, Amazon đang cố gắng làm cho các cửa hàng Fresh bớt vô hồn hơn. Nhân viên thu ngân và tự thanh toán đã trở lại cho những người thích chúng. Chuyên môn của Whole Foods đang được sử dụng để cân nhắc lại vị trí cửa hàng. Đây là một phần trong nỗ lực biến việc mua sắm hàng tạp hóa trên Amazon thành thói quen như ở Walmart. Andy Jassy, ​​Giám đốc điều hành cho biết họ đang hướng tới xây dựng một “định dạng cửa hàng tạp hóa đại chúng” tương xứng với quy mô của Amazon. Tuy nhiên, nếu có bất cứ điều gì thì Walmart có nhiều khả năng xâm chiếm thị phần của Amazon hơn là ngược lại.

Walmart & Amazon trong thị trường trực tuyến và ngoại tuyến

Không thương hiệu nào nghĩ mình đang cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu kia. Nhưng họ là vậy, bởi vì cả hai đều có tham vọng tăng trưởng lớn. Đối với Walmart, điều đó có nghĩa là mở rộng hoạt động kinh doanh điện tử ngoài tạp hóa thành hàng hóa thông thường, cũng như thu hút khách hàng trực tuyến có thu nhập cao hơn. Cả hai điều này đều là sở trường của Amazon. Đối với Amazon, điều đó có nghĩa là sự hiện diện lớn hơn trong lĩnh vực tạp hóa, cả trực tuyến nơi mua sắm thực phẩm vẫn chỉ chiếm khoảng 10% trong hoạt động kinh doanh siêu thị trị giá 800 tỷ USD của Mỹ và ngoại tuyến.

Walmart & Amazon trong thị trường trực tuyến và ngoại tuyến
Walmart & Amazon trong thị trường trực tuyến và ngoại tuyến

Về mặt truyền thống, vị trí dẫn đầu của Walmart là rất lớn. Nó có dấu ấn lớn nhất ở Mỹ, với khoảng 4.700 cửa hàng, so với 530 cửa hàng Whole Foods, 44 cửa hàng Amazon Fresh và 22 cửa hàng Amazon Go. Hàng tạp hóa chiếm phần lớn doanh số bán hàng của nó, trong khi đối với Amazon, chúng là một phần nhỏ. “Giá thấp hàng ngày” của nó hoạt động: Một cuộc khảo sát của MoffettNathanson, một công ty nghiên cứu, cho thấy các sản phẩm tương đương tại Amazon Fresh đắt hơn nhiều. Tốc độ giao hàng của Walmart phù hợp hơn so với Amazon.

Những gì Amazon thiếu trong các cửa hàng, họ hy vọng sẽ bù đắp bằng tư cách thành viên của chương trình khách hàng thân thiết Prime, ước tính khoảng 170 triệu ở Mỹ, so với khoảng 22 triệu của Walmart+. Cuối cùng, họ hy vọng rằng hoạt động mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến, kết hợp với ba định dạng khác nhau. “Whole Foods dành cho người sang trọng, Fresh dành cho thực phẩm thông thường và Go dành cho mua mang đi” sẽ cho phép khách hàng mua mọi thứ họ cần thông qua một ứng dụng duy nhất.

Amazon có hai lợi thế khác: Một nền tảng thị trường khổng lồ dành cho người bán bên thứ ba, giúp bổ sung thêm nhiều loại sản phẩm có sẵn trên trang web của mình và một doanh nghiệp quảng cáo với doanh thu khổng lồ 38 tỷ đô la vào năm ngoái, bổ sung cho hoạt động kinh doanh siêu thị.

Tuy nhiên, vì người mua hàng thích nhìn, cảm nhận và ngửi hàng hóa của họ trước khi mua, nên sự khan hiếm cửa hàng là một vấn đề. Dean Rosenblum của Bernstein, một nhà môi giới, tính toán rằng hơn một phần ba người Mỹ có thể tiếp cận Amazon Fresh. Ngược lại, 90% trong số họ sống cách Walmart trong vòng mười dặm (16 km). Nếu Amazon mở 50 cửa hàng Fresh mới mỗi năm, thì trong thời gian một thập kỷ, quy mô của nó sẽ chỉ bằng quy mô hiện tại của Whole Foods. Và đó sẽ là một “việc sử dụng vốn của Amazon gần như vô trách nhiệm”, ông Rosenblum nói. Quan điểm đó đang lan rộng. Terry Smith, một nhà quản lý quỹ người Anh, gần đây đã bán cổ phiếu Amazon của mình, lập luận rằng việc chuyển sang lĩnh vực bán lẻ tạp hóa có nguy cơ phân bổ vốn sai.

Hơn nữa, Walmart dường như đang đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc bán hàng và quảng cáo trực tuyến so với Amazon với các cửa hàng trong thế giới thực của mình. Doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart ước tính đạt 82 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, gấp hơn 4 lần doanh số bán hàng tại cửa hàng thực của Amazon. Có vẻ như nó đang mượn mô hình thu hút người bán bên thứ ba của Amazon vào trang web của mình để tăng chủng loại sản phẩm, tăng doanh thu hậu cần và thúc đẩy quảng cáo. Năm ngoái, doanh thu quảng cáo của Walmart đã tăng 30%, lên 2,7 tỷ đô la. Đó vẫn là một phần nhỏ trong tổng số của Amazon. Nhưng không có lý do gì mà Walmart không bắt kịp, Simeon Gutman của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho rằng.

M&A chỉ bằng một cú nhấp chuột

Amazon có thể nhảy vọt trên bảng xếp hạng bằng cách mua một chuỗi siêu thị lớn. Tuy nhiên, với áp lực chống độc quyền đối với công nghệ lớn, điều này có lẽ không cần bàn cãi. Nếu cách tiếp cận xây dựng thay vì mua là lựa chọn duy nhất của nó, thì nó sẽ phải làm tốt hơn nhiều việc giải thích cách nó sẽ mang lại lợi nhuận. Khi tiếp tục lãng phí thời gian thử nghiệm, Walmart đang khéo léo sao chép những động thái tốt nhất của mình.

Nguồn: Internet

Share:

SUPPORT BUSINESS, MARKETING, FINANCE

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối. Các trường có dấu * là bắt buộc. Thông thường yêu cầu sẽ được phản hồi chậm nhất trong 24h từ thời điểm ghi nhận:

    Chủ đề & Bài viết liên quan trên Jack Lâm

    Bài viết liên quan đến Business, Marketing, Economics, Investment, Finance, Global Business Man,..

    Tối ưu thuế cần cẩn trọng

    Tối ưu thuế: Cách giới siêu giàu hợp pháp hoá thuế?

    Kế hoạch tối ưu thuế là gì? Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) công bố một ước tính...
    Đọc bài viết »
    Ngân hàng rao bán loạt bất động sản du lịch nghìn tỷ đồng

    Thời thanh lý & Đi chợ Bất Động Sản du lịch nghìn tỷ

    Thời thanh lý & Đi chợ Bất Động Sản du lịch nghìn tỷ sắp đến, hàng loạt...
    Đọc bài viết »
    Nợ tốt, nợ xấu, nợ tốt là như thế nào?

    Nợ tốt, nợ xấu, nợ tốt là như thế nào?

    Nợ tốt, nợ xấu là gì. Vậy nợ tốt là như thế nào, 2 cách tính lãi...
    Đọc bài viết »
    Học hỏi kinh nghiệp Startup từ “ông lớn” Twitter và Meta?

    Học hỏi kinh nghiệp Startup từ các “ông lớn” Twitter và Meta?

    Học hỏi kinh nghiệp Startup từ các ông lớn Twitter và Meta? Tập trung vào khách hàng,...
    Đọc bài viết »

    Leave A Reply

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Danh mục trên Jack Lâm

    Bài viết được quan tâm

    Gallery